Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

2N

*(www.mondoJesus.blogspot.com)  Bài trước chúng ta đã bàn sơ về 5M (Mừng, Mến, Mạnh, Mang, Mời) nói về Năm Mục Đích tối hậu của hội thánh.  Nhiều bạn hồi âm không đồng ý rằng M Mạnh là then chốt.  Đa số các bạn nói quan trọng nhất là M Mời (mời gọi, truyền giảng) vì là  đại sứ mạng và M Mến (yêu mến) vì là đại mạng lịnh.

Điều đó đúng một phần.  Bây giờ ta thử đào sâu thần học chút nữa.



Về M Mừng (mừng vui thờ phượng).  Sứ đồ Thô-ma không thờ phượng Chúa Giê-su chỉ cho đến khi lòng ông được thay đổi khi chạm vào bàn tay dấu đinh của Chúa (Giăng 20:28).

Về M Mến (mến yêu trong tình thông công).  Sứ đồ Giăng ghen tị và ngăn cản những người giảng đạo Chúa nhưng không chung đoàn truyền giáo với ông (Lu-ca 9:49).  Sau này, khi đã được thay đổi tấm lòng, ông được gọi là sứ đồ của tình thương vì ông luôn nói về tình thương, đặc biệt câu “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian…” (Giăng 3:16) và câu “Vậy chúng ta cũng nên hy sinh mạng sống mình vì anh chị em” (1 Giăng 3:16). (BD2002)

Về M Mang (mang gánh mục vụ chăm sóc, việc thiện nguyện).  Các sứ đồ tranh giành quyền lực muốn người khác phục vụ mình (Lu-ca 22:24) và Chúa Giê-su đã dạy họ tấm lòng phục vụ qua gương rửa chân.

Về M Mời (mời gọi, truyền giáo).  Các sứ đồ trốn chui trốn nhủi cho đến khi Thánh Linh tuôn đổ tái sinh lòng họ để họ can đảm xông pha truyền giáo (Công Vụ 2:1-4).

Vậy, rõ ràng nếu tín hữu không đặc trọng tâm vào M Mạnh, tức là tập luyện tâm linh để tấm lòng được thay đổi và trở nên tầm thước vóc giạc của Đấng Christ, thì không thể thực hiện các M kia cách trọn vẹn đúng nghĩa.  M Mạnh phải lót nền cho các M Mừng, M Mến, M Mang, và M Mời.

Vậy làm sao phát triển M Mạnh?  Điểm đầu tiên, nền tảng cho M Mạnh là 2N: N Nguyện và N Nghiệm.

N Nguyện là nguyện cầu tương giao với Chúa mỗi ngày.  N Nguyện đưa ta đến trước ngai ân sủng của Chúa để Ngài tuôn đổ ân phước và giúp đỡ chúng ta. (Hê-bơ-rơ 4:14-16).

N Nghiệm là nghiệm suy Lời Chúa mỗi ngày.  N Nghiệm giúp ta trưởng thành tâm linh và sống đạo sung mãn (2 Ti-mô-thê 3:16-17).

Hai N Nguyện và N Nghiệm cần được thực hiện mỗi ngày trong giờ biệt riêng ra để ta gặp Chúa, gọi là Giờ Tĩnh Nguyện.  Rồi ân phước thiêng liêng của Chúa sẽ tuôn tràn như mưa ngàn thác đổ để phục hưng mỗi tấm .lòng chúng ta.  Rồi dòng phước thiêng đó sẽ văng ra, lan ra, tràn ra, ngập ra để cuốn xa mọi rác rưởi và khiến ta cất cánh bay cao như chim ưng chứ không lưng chừng như chim é cũng không lè xè như chim sẻ.

By Thang Chu
May 25, 2012








Không có nhận xét nào: