Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Móng của Tình Yêu

Chúng ta không thể sống nếu phổi thiếu dưỡng khí và tim thiếu tình yêu.  God is love.  Thiên Chúa là tình yêu.  Dù đúng dù sai, dù tin dù không, không ai sống nếu không yêu.  Suy cho cùng, tất cả hành động của chúng ta xuất phát từ tình yêu.  Người cha lao động khó nhọc nhân danh tình yêu gia đình, người mẹ góa trèo dừa nhân danh lũ con, người tình trèo non vượt biển nhân danh đôi lứa, thậm chí người tự sát nhân danh thần thánh của họ, . . . Bảng liệt kê còn dài.  Có người nói đó là bản năng sinh tồn, nhưng thực chất động cơ là tình yêu.  Vì yêu nên muốn đối tượng được yêu sinh tồn.

Thế thì không công tác nào, công trình nào quan trọng bằng đi tìm ý nghĩa và nguyên lý tình yêu để áp dụng thăng hoa đời sống.  Đây là một tiến trình dài gian khó và cần nhiều người đóng góp.  Nếu khoa học phải trải qua hàng thế kỷ để có được computer đầu tiên năm 1837, hơn trăm năm nữa để có những laptop, ipad hôm nay, thì hành trình ‘cải tiến’ tình yêu lại càng gian nan hơn nữa.  Mặt trái của computer được dùng điều khiển hỏa tiễn hạt nhân.  Nhưng tình yêu thì không hư mất bao giờ.     
Bất cứ khoa học nào cũng bắt đầu từ một nguyên lý, axiom.  Nguyên lý không chứng minh được vì là khởi đầu mọi sự.  Dựa vào nguyên lý mà có định lý và công thức.  Cũng vậy, để nghiên cứu tình yêu, ta cũng cũng bắt đầu nguyên lý: God is love, Đức Chúa Trời là tình yêu. (1 Giăng 4:16). 

Phát minh khoa học xảy ra trong phòng thí nghiệm.  Cũng vậy, tình yêu phải xảy ra trong hội thánh.  Vì Chúa là tình yêu và chính Chúa dùng huyết Ngài thành lập hội thánh. (Công 20:28).  Há chẳng phải chính Chúa phán: “Ta ban cho các con một mạng lịnh mới: Đó là các con hãy yêu thương nhau. Như Ta đã yêu các con thể nào, các con hãy yêu thương nhau thể ấy.  Bởi các con yêu nhau mà thiên hạ biết các con thuộc về Ta”  (Giăng 13:34, 35)?  Mạng lịnh Chúa rõ ràng như trắng với đen, như ngày với đêm, không thể lầm lẫn được cho hội thánh.

Hội thánh Chúa ngày nay hay lầm lẫn giữa Ma-thi-ơ 22:37-39 với Ma-thi-ơ 28:19-20.  Cái trước là Đại Mạng Lịnh (Great Commandment) và cái sau là Đại Sứ Mạng (Great Commission), nên chúng ta rất thường hay nói, “Mình phải thực hiện đại mạnh lịnh truyền giáo.”  Từ đó, chúng ta quên mất Đại Mạng Lịnh thật, dẫn đến những chuỗi dài thất bại cho chính mình và cho việc chinh phục thế gian đang đau khổ vì muốn yêu mà không thể yêu và không được yêu.   Tôi xin kể một trong những thất bại đó.

Phong trào xây binhđinh nhà thờ đang là trăn trở của hội thánh Việt Nam.  Hội thánh giàu hoặc nghèo, thành thị hay tỉnh lẻ, đông hay vắng, cũng mơ chuyện xây binhđinh rồi gọi đó là ‘nhà thờ,’ nên mới có sự phân biệt giữa hai danh từ ‘hội thánh tư gia’ và ‘nhà thờ.’  Nghĩa là ‘hội thánh tư gia’ không phải là nhà thờ, hội thánh binhđinh mới là nhà thờ!  Và nhiều chuyện buồn, rất buồn, buồn lắm, đã xảy ra trong vòng các chi thể của hội thánh.  Tôi xin kể một chuyện.

Hội thánh Tây Ninh, quê bà xã tôi, xây nhà thờ binhđinh 60 ngàn US đô-la.  Một người Đại Hàn cho 30 ngàn (mới đưa 20 ngàn), hội thánh phải tự túc 30 ngàn (không biết lấy đâu ra vì tín đồ đa số lao động chân tay), gọi là matching fund.  Cái móng binhđinh chưa xong thì bầy chiên đã lở mồm long móng, chạy rong chạy ruổi, từ 300 con còn lại 70.  Muôn sói chưa kịp đến thì chiên đã húc nhau tan tành tơi tả.
(Hình bên: Hội thánh Tin Lành Tây Ninh đã xây xong hơn 80% binhđinh cao ngất nghểu  tháng 9/2011, thì cũng mất 80% chiên Chúa)

Hội thánh thiếu móng ĐML, đại-mạng-lịnh.  Chúng ta không cần móng ĐLM, đô-la-Mỹ.  Chúng ta cần ĐML.  

Chúng ta có thể đổ cả ngàn, cả triệu ĐLM thực hiện ĐSM, đại sứ mạng, nhưng sẽ thất bại nếu không có ĐML.  Hội thánh phải thực hiện ĐML trước, rồi ĐSM sẽ theo sau với trợ giúp ĐLM.   

Hội thánh có cần binhđinh thật lớn, thật cao, thật đẹp, thật sang, thật lộng lẫy, thật là “nơi không thể không viếng thăm nếu đến Nam Cali” như nhà thờ Kiếng Anaheim, thì danh Chúa  mới được vinh hiển?
Không.  Vì đã quá nhiều gạch ngói nhưng thiếu tình yêu!

Câu trả lời thép luyện và mãi mãi không gì thế được:

“Bởi các con yêu nhau mà thiên hạ biết các con thuộc về Ta.”


Mùa Thanksgiving 2011

                     

     

Không có nhận xét nào: