Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Hội Thánh Không Phát Triển


Hôm nay tôi xuống tinh thần và rất tuyệt vọng trong nỗ lực phát triển hội thánh Việt Nam ở Mỹ.  Tôi ước gì có một mục sư hoặc tín hữu nào đó viết blog để tôi tìm được khích lệ nhưng chẳng thấy.  Tôi chợt nghĩ tới vị mục sư được nhiều người ngưỡng mộ: MS Rick Warren. 

Ông đưa ra 10 rào cản chung khiến các hội thánh không tăng trưởng 
http://pastors.com/four-more-barriers-that-hinder-small-group-growth-part-2/

1) Các thành viên không đem bạn đến hội thánh.

2) Người ta sợ tăng trưởng sẽ phá huỷ tình thông công.

3) Các hội thánh được thúc giục bởi truyền thống hơn là những mục đích của Đức Chúa Trời.

4) Các hội thánh đang cố thu hút mọi người.  Nếu bạn hỏi hội thánh, “Ai bạn đang muốn tiếp cận?”  họ sẽ trả lời “mọi người.”  Nghe hay lắm, và hợp Kinh Thánh, nhưng thực tế, không hội thánh nào có thể là mọi thứ cho mọi người.  Giây phút bạn quyết định kiểu loại hội thánh bạn sẽ trở nên, bạn quyết định ai bạn sẽ tiếp cận tốt nhất.  Bạn có thể tưởng tượng một đài phát thanh chơi nhạc techno một phút rồi cổ điển tiếp sau?  Loại khán giả nào họ sẽ có?  Không ai cả!  Bạn phải xác định mục tiêu của bạn.  Hãy bắt đầu bằng câu hỏi sau:

Ai giống tôi?  Tốt nhất, bạn có thể tiếp cận người giống bạn.  Sẽ ra sao nếu nhóm nông gia tiếp cận nhóm khoa học gia?  Hoặc cộng đồng lính chiến (military personnnel) tiếp cận cộng đồng lính hòa bình (peacekeepers)?  Câu hỏi đầu tiên người ta hỏi khi thăm viếng hội thánh của bạn không phải là câu thần học.  Câu hỏi đầu tiên họ hỏi là, “Có ai ở đây giống mình không?”

Ai đang trong hội thánh của bạn?  Bất kỳ ai bạn muốn tiếp cận, bạn cần đặt những loại người đó hiển hiện trong phục vụ của bạn.  Nếu bạn muốn tiếp cận gia đình, hãy khiến trẻ em xuất hiện.

Ai tạo nên cộng đồng quanh bạn?  Nếu bạn thấy người trong hội thánh của bạn không giống người trong cộng đồng bạn, bạn có hai lựa chọn: Tiếp tục làm điều bạn đang làm, nhưng làm tốt hơn.  Vẫn có khả năng tăng trưởng giới hạn.  Hoặc, bạn tìm địa điểm mới.  Có lần tôi đã giúp ba hoặc bốn hội thánh di chuyển cùng lúc, một là Mỹ Châu Phi, một Mễ, một Châu Á, và một Mỹ Trắng.  Trong một tuần, để tiếp cận cộng đồng mới tốt hơn, tất cả họ đều thay đổi binhđing!  Tại Saddleback, chúng tôi nói hơn 70 ngôn ngữ.  Nhưng chúng tôi không được vậy trong một đêm, chúng tôi xây dựng từng tiêu điểm từng lúc.

5) Hội thánh hướng-vào-chương-trình hơn là hướng-vào-tiến-trình.   Hướng-vào-chương-trình nghĩa là bạn xây dựng hội thánh của bạn trên chương trình (program) trường Chúa Nhật, chương trình phụ nữ, chương trình trẻ em, chương trình những người độc thân, vân vân.  Chẳng gì sai với những chương trình, nhưng bạn không xây dựng hội thánh của bạn nhờ những chương trình được.  Bạn xây dựng nó trên tiến trình (process) đem người đến (truyền giáo), xây dựng họ trong Đấng Christ (môn đồ hóa), dạy họ cách phục vụ (mục vụ), gửi họ đi ra (công tác), và tất cả cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời (thờ phượng).  Saddleback đã đang làm điều này trong 32 năm; tiến trình đó không bao giờ thay đổi.

Khi có người hỏi, “Bạn sẽ làm gì trong năm tới?”  Tôi không hề tự hỏi chương trình gì chúng tôi sẽ làm hoặc sẽ không làm.  Trước hết chúng tôi nhìn vào tiến trình và hỏi thể nào chúng tôi có thể đem người vào tốt hơn, gây dựng họ, dạy họ cách phục vụ, gửi họ ra đi, và tất cả vì vinh hiển Đức Chúa Trời.  Chúng tôi dùng hình ảnh viên ngọc dã cầu (baseball diamond), và, dùng nó, mọi người trong hội thánh chúng tôi có thể giải thích tiến trình của chúng tôi.  Nếu người ta không có lằn đường chạy, họ không thấy mình tiến bộ được.  Một khi bạn có một tiến trình, khi đó bạn gây dựng chương trình xoay quanh đó.

6) Hội thánh tập trung vào họp hành thay vì mục vụ.  Chúa Giê-su không nói, “Ta đến để các ngươi được họp hành.”  Khi bạn đo lường hội thánh của bạn chỉ trên số người dự, bạn biết rằng bạn đang phạm sai lầm.  Số người dự là sát hạch quan trọng, nhưng nó không là điều quan trọng nhất.  Việc tập trung vào họp hành tạo ra một hội thánh thụ động.  Chúng ta không cần thêm buổi họp hành nữa; chúng ta cần thỏa đáp nhiều nhu cầu hơn nữa.  Tôi tin rằng nhiều hội thánh có thể cắt phân nửa các buổi họp, và nhờ đó họ sẽ lành mạnh hơn.  Nếu tôi được một cá nhân sắc bén đến hội thánh, điều cuối cùng tôi muốn làm là gắn anh ấy vào  ban ngành và biến anh thành quan liêu.  Tôi muốn anh ấy phục vụ trong mục vụ.

Khác nhau giữa buổi họp và mục vụ là buổi họp thảo luận điều người khác đang làm, còn mục vụ là đi ra và thực hành nó.  Bạn phải biến mỗi thành viên thành mục sư.

7) Hội thánh dạy dỗ mà không thực hành.  Thông giải mà không áp dụng là phá bỏ.  Bạn đang phá bỏ bản văn, vì Kinh Thánh không phải được ban cho để gia tăng kiến thức chúng ta, nhưng để thay đổi đời sống chúng ta.  Hãy tập trung vào vâng phục theo thông điệp của bạn.  Hãy nắm Lời Chúa và khiến nó sống động.

8) Hội chúng không tin tưởng người lãnh đạo của họ.  Mọi điều bạn làm như người lãnh đạo đều được xây dựng trên sự tin tưởng.  Nếu bạn đánh mất lòng tin của họ, tựa như bạn từ chức.  Cần nhiều năm để tạo lòng tin, nhưng bạn có thể mất nó ngay lập tức.  Bạn phải gây tín nhiệm để được quyền lãnh đạo.  Khi bạn đến ngân hàng mượn tiền, việc đầu tiên họ làm là xét tín chỉ của bạn.  Nếu bạn có tín nhiệm, thì bạn đáng được lòng tin của ngân hàng.  Người ta đang kiểm tra tín chỉ của bạn về sự lãnh đạo mỗi giây phút trong đời bạn.  Bạn xây dựng lòng tin bằng cách yêu con người và thích con người.  Thể nào bạn khiến người ta thích bạn?  Hãy thích họ!

Bạn càng tin tưởng người ta và bày tỏ sự yếu đuối của bạn, họ càng tin tưởng bạn hơn.  Chúng ta thực sự giúp đỡ người khác nhiều hơn qua sự yếu đuối của chúng ta hơn là sức mạnh của chúng ta.  Nếu tôi chia sẻ sức mạnh của tôi với bạn, nó không giúp người ta được.  Nhưng nếu tôi chia sẻ sự yếu đuối của tôi và thể nào Đức Chúa Trời thăm viếng dù những yếu đuối đó, nó khích lệ người ta tiếp tục bước đi.  Bạn khiến người ta tin cậy bạn nhiều hơn bằng sự lãnh đạo đáng tin và khiêm nhường.

9) Hội thánh đang bị giết chết vì chủ nghĩa luật lệ.  Nhiều hội thánh thích chú ý giữ gìn luật lệ hơn là mối liên hệ.  Chúa Giê-su luôn chọn mối liên hệ hơn là luật lệ.  Con người mới quan trọng hơn là giữ ngày Sa-bát.  Có khác nhau giữa tiếp nhận (acceptance) và chấp nhận (approval).  Chúa Giê-su tiếp nhận tôi hoàn toàn, nhưng Ngài không chấp nhận mọi điều tôi làm.  Tiếp nhận không có nghĩa là chấp nhận, nhưng nó mang nghĩa yêu thương.

10) Hội thánh được cấu trúc để kiềm chế hơn là tăng trưởng.  Đây là vấn đề lớn, điều chúng ta sẽ trở lại trong tuần tới.



Translated by Thang Chu

March 16, 2012

Không có nhận xét nào: