Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Bạn Philos Ơi!

Thời hiện đại bạn thấy cái gì cũng e-something, e-mail (thư-điện), e-book (sách-điện), e-card (thiệp-điện), e-commerce (thương-mại-điện), e-cigarette (thuốc-lá-điện), e-harmony (hẹn-hò-điện), thậm chí e-friend (bạn-điện)!  (Lưu ý: Chớ quên dấu “nặng” chữ “điện”!)

Bạn-điện nói về quan hệ giữa hai cá nhân trên mạng và có nhiều nghĩa.  Ví dụ:
“Tôi có nhiều bạn, họ là Bạn-Điện, chỉ vì tôi không bao giờ gặp họ không có nghĩa họ không phải là bạn!” (Trích từ Friendster profile).
“Reply: Tôi muốn gửi đến thân thuộc, bằng hữu, người quen và Bạn-Điện, lời Merry Xmas!” (Từ một Email vô danh).
“Cô ấy không ý nghĩa gì với tôi cả, cô ấy chỉ là một bạn-điện.”  (Từ một blogger vô danh).
Rất tiếc thời Chúa Giêsu chưa có bạn-điện e-friend!                            
Nhưng Chúa Giêsu phân biệt rõ hai loại bạn: bạn fi,loj (philos) và bạn e`tai/roj (êtairos).  
Trong đêm bị phản, sau bữa tiệc ly, Chúa Giê-su dùng hai danh từ bạn khác nhau trong nguyên ngữ Tân Ước Hy-lạp.  Ngài không gọi các sứ đồ là đầy tớ nữa mà là “Bạn-Philos của Ta” (Giăng 15:15). Nhận lấy cái hôn phản bội, Ngài gọi kẻ đó là “Bạn-Êtairos ơi!” (Math. 26:50). 
Ta thử so sánh rõ hơn ý nghĩa hai chữ “bạn” trên (theo BibleWorks6):
Bạn-Êtairos
Bạn-Philos
(1) người quen với nhau: chiến hữu, bạn, đồng sự (Math. 11:16).
(2) một hình thức nói chuyện, nhấn mạnh liên hệ ràng buộc hỗ tương mà người nghe nên nhận thức được: bạn, chiến hữu (Math.20:13).
(1) thân mến, đáng yêu, tận hiến, thân thiết.
(2) tâm đầu ý hợp , bạn thân.
(3) bạn phù rể, chịu trách nhiệm sắp đặt của hồi môn và chi tiết đám cưới; như Giăng Báp-tít liên hệ với Chúa Giêsu (Giăng 3:29); Áp-ra-ham thân mật với Chúa Trời (Gia-cơ 2:23)

Bạn-philos thì không có “điện” được.  Bạn-philos là con người có nhân tính, có vui, có buồn, có giận, có hờn, có linh hồn bất tử, có sự sống linh động.  Bạn-philos là danh từ thiêng liêng cũng như danh từ cha, mẹ, anh, chị, em, vợ, chồng.  Không ai có e-cha, e-mẹ, nên cũng không có e-philos.
Bạn-philos cũng khác hẳn bạn-êtairos.  Bảng so sánh trên cho thấy philos có ba đặc tính: 1) tin cậy nhau được; 2) tâm đầu ý hợp; 3) ảnh hương nhau (như phù rể và chàng rể).
Gia-cơ làm nổi bật tính cách hai tình bạn này khi gọi Áp-ra-ham là bạn-philos của Chúa Trời (2:23) chỉ bởi đức tin của ông.  Rồi Gia-cơ lại khuyên chớ làm bạn-êtairos với thế gian (4:4).   

Bạn-philos thật quý.  Quý hơn vàng!  Nhiều người than thở cả đời không tìm được tri-kỉ.  Philos là tri-kỉ.  Chúa Giê-su tuyên bố: “Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì philos mà phó sự sống mình” (Giăng 15:13).

Có lẽ bạn đang tìm và ao ước một philos cho mình.  Khó quá không?  Với tôi thì không, vì tôi không đi tìm philos mà chỉ làm philos.  Rồi tự nhiên philos sẽ đến, vì philos kia cũng đang khao khát một philos này; thì khi gặp philos này rồi cả hai sẽ trở nên philos.  Vậy tại sao ta không là philos trước đi!

Cũng có lúc mình lầm?  Không, mình không lầm, vì mình biết sẽ có nhiều êtairos hơn philos. Nhưng nếu phải đụng mười êtairos để tìm được một philos thì cũng không hối hận; vì một philos sẽ thay đổi đời chúng ta vĩnh viễn.  Ngọt hơn mật.  Vui hơn vàng.  Khích lệ hơn thần dược.  Như Đa-vít và Giô-na-than.   

      
        Sau khi Đa-vít trả lời Sau-lơ, tâm hồn của Giô-na-than gắn bó với tâm hồn của Đa-vít. Giô-na-than yêu thương Đa-vít như chính mình. Hôm đó, Sau-lơ giữ chàng lại và không cho chàng về nhà cha chàng nữa. Bấy giờ, Giô-na-than lập một giao ước với Đa-vít, vì ông yêu thương chàng như chính mình. Giô-na-than cởi áo chàng đang mặc, tặng Đa-vít, cùng với bộ binh giáp, luôn cả gươm, cung, và đai thắt lưng. (1 Sam. 18:1-4)

Hơn thế nữa, Chúa Giê-su há chẳng sẵn sàng chết cho philos sao?        
Có lẽ vậy, nên người ta muốn có philos nhưng sợ làm philos!

Bản chất con người là khuynh hướng thống trị, muốn người khác coi trọng mình; nên càng cao chức trọng, càng tìm cách khiến người khác phục mình.  Cách nào hiệu quả nhất?  Thần-tượng-hoá.  Đó là cách các lãnh tụ, lãnh đạo thường làm.  Cách hiệu quả nhất của thần-tượng-hóa là gì?  Giữ xa khoảng cách.  Càng xa càng tốt.  Rồi lấp đầy khoảng cách đó bằng những điều giả dối, mà văn chương gọi là những huyền thoại nghe cho nhẹ nhàng.

Chúa Giê-su thì ngược lại.  Dù Ngài là lãnh tụ của lãnh tụ, lãnh đạo của lãnh đạo, nhưng Ngài sẵn sàng lãnh đạn cho philos!  Ngài không cần thần tượng hóa mình, vì Ngài chính thật là Thần Sáng Tạo.  Ngài đến từ thiên đàng để làm một philos.  Ôi! Chúa Giê-su quả là bạn thật, philos! 
Thế nên, không lớp người nào dễ dàng kiếm được philos như Cơ-đốc-nhân.  Vì sao?  Vì chúng ta có Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Linh, hiệp một và ở trong chúng ta.  Amen!  Mỗi Sunday chúng ta đều nhận được lời chúc phước này trong 2 Côrinhtô 13:13.  Chúa chúng ta sẵn sàng từ bỏ tất cả quyền uy và cao sang để làm philos với chúng ta để chúng ta cũng dễ dàng làm philos lẫn nhau.
Bạn có bao nhiêu philos? 
by Thang Chu
www.mondoJesus.blogspot.com
January 30, 2012






Không có nhận xét nào: