Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Các Họ Việt Vĩ Đại



by Thang Chu 
 http://cafeland.vn/xu-huong/4-562-tham-nha-tho-co-nhat-viet-nam-doc-cuon-sach-quoc-ngu-dau-tien.html

Theo bạn họ nào vĩ đại nhất trong các họ Việt?  Lý, Trần, Lê, hay Nguyễn?  Trong thời các vua họ Lý, Trần, Lê nước Việt được khoảng 900 năm độc lập khỏi đô hộ của Tàu. Nguyễn Huệ thì có công thống nhất đất nước  khỏi nội chiến “Đàng Trong, Đàng Ngoài.” 

Nhưng những công lao giữ đất nước đó chỉ là phân nửa công lực để phát triển đất nước.  

Theo nhân chủng học thì một dân tộc sẽ bị xóa sổ khỏi hành tinh sau 300 năm nếu không có: lãnh thổ và ngôn ngữ.

Bốn họ trên đã có công giữ lãnh thổ, nhưng dân tộc vẫn dùng chữ Tàu, sau cải thành chữ Nôm phức tạp hơn nữa, nên chỉ dùng cho một ít thành phần trí thức.  

Đó là lý do nước Việt không phát triển.  Cho mãi đến khi xuất hiện một họ danh vang bốn bể: họ Cơ.

Đây không phải họ Cơ danh tiếng dòng dõi vua Tàu, còn gọi là họ Chu, có những danh nhân như Chu Văn Vương, Chu Ân Lai.  Nhưng họ Cơ này xuất phát từ Vua của muôn vua, Chúa của muôn chúa, là Đấng Cơ-đốc (phiên âm từ đấng Christ).

Đấng Cơ-đốc nghĩa là Đấng CứuThế.  Ai tin đấng Cơ-đốc đó thì được làm con của Chúa Trời và được gọi là Cơ-đốc-nhân theo như lịch sử ghi lại: “Tại An-ti-ốt, lần đầu tiên, các tín hữu được gọi là Cơ-đốc-nhân” (Công Vụ 11:27).

Họ Cơ đã làm phân nửa công lực còn lại để phát triển một quốc gia: Ngôn ngữ Việt.

Các Cơ-đốc-nhân Bồ-đào-nha và Pháp, quan trọng nhất là linh mục Alexandre de Rhodes (A-lịch-sơn Đắc-lộ), đã sáng tạo tiếng Việt mà chúng ta dùng ngày nay từ thế kỷ 17.  Chữ viết tiếng Việt dùng mẫu tự la-tin và phát âm chủ yếu dựa vào âm Hán.  

Nhờ đó, qua tiếng Việt, nước Việt phát triển.  Trên cả thế giới, tiếng Mỹ (English) đứng hàng đầu về số người sử dụng. Tiếng Việt hàng 15.  Dân tộc Việt có trình độ biết đọc và viết lớp năm là 95% dân số; trong khi dân Mỹ chỉ có 79 %.  Thật hãnh diện thay dân tộc Việt có được ngôn ngữ riêng của mình, không còn lệ thuộc Tàu nữa.

Thế thì quyển sách chữ Việt đầu tiên là quyển gì?  Đó là quyển sách các con cái họ Cơ các nơi trên thế giới, đủ mọi sắc dân, đủ mọi màu da, đều đang dùng:  quyển Kinh Thánh. Tức là, muốn học tiếng Việt gốc, hãy đọc Kinh Thánh tiếng Việt.

Chỉ tiếc rằng họ Cơ sáng tạo tiếng Việt cho người Việt, để có nền văn minh Việt không lai, nhưng người Việt lại không biết ơn họ Cơ.  Đã không biết ơn thì chớ, lại còn giết hại họ Cơ để tận diệt họ Cơ cho đến ngày nay.  

Nhưng họ Cơ vẫn phát triển, vẫn lấy ơn báo oán, vẫn làm điều tốt lành cho người Việt ngoài việc sáng tạo tiếng Việt.

Vì họ Cơ “được tiền định để làm mọi việc lành” (Ê-phê-sô 2:10).

March 31, 2014

Không có nhận xét nào: