Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Não Lực Thế Não Nùng




by Thang Chu

 
“Chính Chúa tạo nên tạng phủ tôi, dệt tôi cách lạ lùng đáng sợ trong lòng mẹ tôi”
                                                                                                               (Thi Thiên 139:13, 14)  

Não người là bộ phận phức tạp nhất, kỳ diệu nhất, bí mật nhất, mạnh nhất và yếu nhất.

Người mẹ có thể ảnh hưởng đứa con ngay trong bào thai qua âm nhạc, suy nghĩ tích cực, vuị vẻ.  Tất cả cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ, đạo đức của người mẹ đều ảnh hưởng thai nhi. Đó là vi não thai nhi đã biết suy nghĩ trước khi thai nhi thành ấu nhi.

Rồi ấu nhi sống vài chục năm, trở về bụi đất theo định luật của Thượng Đế, “Như đã định cho loài người, phải chết một lần, rồi chịu phán xét” (Hê-bơ-rơ 9:27).

Nhưng khi thân thể thực sự chết đi rồi, não vẫn suy nghĩ một thời gian ngắn sau đó.

Não người suy nghĩ trước khi con người ra khỏi lòng mẹ và còn suy nghĩ sau khi trở về bụi đất.  Não suy nghĩ khi ngủ.  Não suy nghĩ khi thức mà mắt chưa mở nổi.  Não suy nghĩ khi mắt nhắm trằn trọc cố ngủ.  Não suy nghĩ khi người tê liệt toàn phần, thậm chí khi coma. 

Não không bao giờ ngừng suy nghĩ.  Triết gia, toán học gia Decartes nói, “Tôi suy nghĩ, vậy, tôi sống.”  Tức là suy nghĩ là còn sống.  Nói cách khác, còn sống là còn suy nghĩ.

Chúa đã gài suy nghĩ vào não như kỹ sư gài software vào hardware.  Không có software, hardware vứt rát. Không có suy nghĩ, não đem nấu cháo.

Suy nghĩ có hệ thống về một lý thuyết, được gọi là doctrine (giáo lý, giáo điều).  Nhiều doctrine tạo thành triết lý sống, được gọi là ideology (hệ tư tưởng, ý thức hệ).

Vậy để ảnh hưởng đời sống con người, ta chỉ cần bỏ doctrine vào não.  Việc người đó tự nguyện nhận doctrine, gọi là mở não (mở mang trí óc).  Việc người đó bị ép nhận doctrine, gọi là tẩy não để nhồi sọ.  

Khi doctrine có trong não rồi, người đó sẽ như đứa bé, sống dưới ảnh hưởng bởi doctrine đó suốt cuộc đời. 
Doctrine tốt, đứa bé tốt.  Và ngược lại, doctrine xấu, đứa bé xấu.

Doctrine dạy yêu người bất kể bạn thù, đứa bé sẽ yêu thương bạn lẫn thù suốt cuộc đời.  Và ngược lại, doctrine dạy hận thù, dạy đấu tranh, đứa bé sẽ hận thù và đấu tranh suốt cuộc đời. 

Vì sao? Vì suy nghĩ mãi về một điều, sẽ hành động điều đó.  Hành động mãi thành thói quen. Thói quen là nếp sống.  Tức là, suy nghĩ sao sẽ sống vậy.  Nhìn một người sống sao là biết người đó suy nghĩ vậy.

Chúa, là Đấng tạo nên não, biết điều này nên đưa ra những doctrine đẫy dẫy Kinh Thánh. Chẳng hạn:

            Tôi dấu Lời Chúa trong lòng tôi, để không phạm tội cùng Ngài
                                                                                    (Thi Thiên 119:11)
            Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng:
            Không có Đức Chúa Trời.
            Chúng nó đều thối nát, làm những điều ghê tởm.
            Không có ai làm điều thiện.
                                                                                    (Thi Thiên 14:1)

Cho nên, Kinh Thánh bảo chúng ta phải thay đổi trí não (doctrine) để sống đời mới hạnh phúc ở trần gian: “Đừng làm theo đời này, nhưng hãy đổi mới tâm trí (suy nghĩ, trí não, tư tưởng) anh chị em, để thử nghiệm cho biết ý định tốt lành, trọn vẹn và đẹp lòng Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 12:2).

Rồi, não lực sẽ thay thế não nùng.

March 29, 2014

Không có nhận xét nào: