Thang Chu trích dịch từ
“Deep Preaching” by J Kent Edwards -
August 5, 2015
Darwin đề xuất trong những bài viết của ông rằng tất cả chủng
loại sống tiến hóa qua thời gian từ tổ tiên chung qua tiến trình ông gọi là lựa
chọn tự nhiên. Ông chối bỏ ý thức rằng Đức
Chúa Trời trực tiếp sáng tạo con người và muôn vật, và đề xuất rằng “nguyên thủy
các chủng loại” kết quả từ kết hợp thời gian, cơ hội, và lựa chọn tự nhiên. Ảnh hưởng thuyết Darwin gây ngộp thở. Không có Đức Chúa Trời, không có nền tảng cho
đạo đức. Trong thế giới “chó-ăn-chó,” chó
lớn được phép làm bất cứ gì nó muốn. Sức
mạnh là đúng, và kẻ mạnh hành hạ kẻ yếu dưới cái giả dạng “chọn lựa tự nhiên.” Và nếu Đức Chúa Trời không độc đáo sáng tạo
nhân loại theo hình ảnh Ngài, chúng ta chỉ là một thú vật trong muôn vật, vậy
ai thèm nữa? Không lý do gì tại sao con
người lại giá trị hơn những tạo vật khác.
Người chết tương đương đạo đức với mèo chết. Phá thai và giúp giết người trở thành lựa chọn
chấp nhận được. Đạo đức được quyết định
trên cán cân lệch của thuyết tương đối.
Không có Đức Chúa Trời toàn năng cung ứng chân lý tuyệt đối. Darwin thay đổi đời sống chúng ta và vô số
người khác trên hành tinh này. Ông ấy dùng ý thức như đòn bẩy xoay đường lịch sử.
Karl Marx là một triết gia ít ai biết giữa thế kỷ 19, là một
kinh tế chính trị gia, và là một nhà xã hội học. Dù ông ấy không thay đổi thế giới đương thời
mình, nhưng ý thức của ông ấy làm điều đó.
Ý thức của Marx rằng lịch sử thế giới là câu chuyện đấu tranh giai cấp dựa
vào kinh tế, và sự kêu gọi của ông đòi xã hội vô giai cấp qua việc tái cấu trúc
kinh tế, đã vĩnh viễn xoay chuyển viễn cảnh chính trị thế giới. Bản Tuyên Ngôn Cộng Sản mà Marx viết đã thay
đổi định mệnh hàng tỷ người. Lenin nắm lấy
ý thức của Marx và cắm đầu theo. Năm
1998 tạp chí Time cố giúp độc giả hiểu những lực lượng đàng sau thế kỷ đó đã
nhanh chóng kết thúc. Các biên tập viên báo Time
xác nhận Vladimir Ilyich Lenin là một trong những lãnh đạo chính của thế kỷ
20. Tại sao?
Là người thích đọc sách với thói quen một học giả và có trực giác chiến thuật của một tướng lãnh, Lenin đã giới thiệu thế kỷ 20 việc
thực hành nắm lấy một ý thức hệ tổng quan và áp đặt nó lên toàn bộ xã hội một cách
nhanh chóng và không thương tiếc; ông ấy tạo ra một thể chế tẩy sạch chính trị,
tẩy sạch ký ức, tẩy sạch đối kháng.
Trong sự nghiệp cầm quyền ngắn ngủi, từ 1917 đến khi chết năm 1924,
Lenin đã tạo ra một khuôn mẫu không chỉ cho người thừa kế ông ấy là Stalin, nhưng
cũng cho Mao, cho Hitler, cho Pol Pot.
Ý thức không trung tính. Chúng có thể là những lực lượng quyền năng
cho điều ác cũng như điều tốt. Hoa Kỳ tự
là bản tuyên bố cho quyền năng của ý thức.
Những người ký bản Tuyên Ngôn Độc Lập bắt đầu văn kiện lịch sử của họ vào
tháng Bảy ngày 4 năm 1776, khi tuyên bố:
Chúng ta nắm những chân lý này làm bằng chứng tự nó, rằng
mọi người được sanh ra bình đẳng, rằng họ được ban cho bởi Đấng Tạo Hóa những
Quyền chắc chắn bất khả phân, rằng trong những quyền này là Quyền Sống, Tự Do, và mưu cầu Hạnh Phúc. -- Rằng để bảo đảm những quyền này, Chính Phủ (Government) được
thiết lập giữa vòng Con Người, có được quyền lực công chính của họ từ sự ưng
thuận của người được cai quản (the governed), -- Rằng bất cứ Hình Thức Chính
Phủ nào trở thành hủy hoại cho những mục đích này, thì Quyền Nhân Dân phải thay
đổi hoặc hủy bỏ chính phủ đó, và phải thiết lập Chính Phủ mới, đặt nền tảng chính
phủ trên những nguyên tắc như thế và tổ chức quyền lực chính phủ như thế trong
hình thức như thế, tức là đối với nhân dân phải có hiệu quả nhất cho Anh Ninh và
Hạnh Phúc.
Những tuyên bố mở đầu Bản Tuyên Ngôn Độc Lập đầy những ý thức
đầy quyền năng. Những ý thức như: Đức Chúa
Trời ban cho tất cả nhân dân những quyền căn bản mà không chính phủ nào có thể
hủy bỏ. Và, ý thức rằng thẩm quyền của một
chính phủ được lấy ra từ nhân dân mà họ cai quản. Vậy nếu những công dân một nước không thấy chính phủ họ đang hành động cho lợi ích họ, họ được quyền thay đổi chính phủ.
Những ý thức này thôi thúc dân thuộc địa và đưa họ đến nổi dậy
chống Anh Quốc và kiến tạo một quốc gia mới vĩ đại. Còn nữa, chúng (ý thức) cảm hứng vô số người
khác ôm lấy dân chủ. Những ý thức của văn
kiện đó đã thay đổi lịch sử.
Đừng bao giờ đánh giá thấp quyền lực của một ý thức. Ý thức thay đổi định mệnh những quốc gia cũng
như đời sống cá nhân. Những ý thức tốt
khiến cuộc sống tốt hơn nhiều. Ý thức xấu
khiến cuộc sống tệ hại hơn vô hạn. Hãy
xem sự khủnh khiếp và tính anh hùng xảy ra tháng Chín ngày 11, 2001.
Vào ngày ô nhục đó sự chú ý của toàn thế giới nắm chặt vào
hai nhóm người khác nhau. Trước hết chúng
ta không thể rời mắt khỏi sự tàn phá gây bởi mười chín tay khủng bố Al Qaeda cướp
bốn phi cơ hành khách, đâm hai chiếc vào Twin Tower của World Trade Center, chiếc
thứ ba đâm vào Ngũ Giác Đài, và chiếc thứ tư đâm vào cánh đồng tiểu bang
Pennsylvania. Nhưng khi khói từ cảnh khủng
khiếp này phủ đầy trời, mắt chúng ta hướng vào tính anh hùng của những người tiếp
cứu. Chúng ta sững sờ bởi những hình ảnh
người nam người nữ liều lĩnh ban sự sống họ cố cứu giúp những nạn nhân kẹt
trong những binhđing.
Ngày đó chúng ta thấy sự khác biệt hoàn toàn giữa quân khủng
bố muốn hiến mạng sống mình hoàn thành mục đích giết người vô tội, và những thành
viên sở cứu hỏa và cảnh sát muốn hiến mạng sống mình hoàn thành mục đích cứu
người vô tội. Tương phản giữa bọn khủng
bố và người tiếp cứu không thể rõ hơn nữa.
Gốc nguồn tương phản đó nằm trong ý thức mà họ có.
Ý thức thúc đẩy al Qaeda là mệnh lệnh thần thánh để thành lập
luật Hồi Giáo “thuần khiết” toàn thế giới.
Tất cả dân và văn hóa cản trở mục đích của chúng được xem là kẻ thù của Alla
và cần bị xử thích đáng. Đối với bọn khủng
bố, những nạn nhân 9/11 là kẻ thù của Allah và chúng muốn hiến mạng sống hủy diệt
họ.
Điều gì khiến lính cứu hỏa New York City, cảnh sát, và cấp cứu
viên lao vào những binhđing đang cháy và sụp đổ? Ý thức
rằng người bị kẹt thật qúy giá và cái chết của họ là mất mát kinh khủng. Đối với những người tiếp cứu đầu tiên, các nạn
nhân 9/11 thật là những người qúy giá đến nỗi họ hy sinh mạng sống mình cố cứu
họ. Thảm kịch tháng Chín 11, 2001, là cuộc
đụng chạm ý thức. Ý thức thay đổi dòng lịch
sử.
Định mệnh tất cả con người – bao gồm người mà chúng ta giảng dạy
-- được quyết định bởi ý thức mà họ nắm giữ.
Các bà mẹ chúng ta lầm khi bảo chúng ta là “chúng ta là cái chúng ta ăn.” Chúng ta là cái chúng ta nghĩ. Cuộc sống chúng ta là kết quả trực tiếp của ý
thức mà chúng ta tin. Cuộc đời bạn là biểu
lộ ý thức của bạn.
Thầy giảng ở trong trận chiến cho tâm trí và định mệnh của
người nghe. Cách duy nhất chúng ta có thể
ảnh hưởng lớn lao đời sống người nghe chúng ta là thay đổi ý thức mà họ nắm giữ. Ý thức là trục xoay lịch sử. Định mệnh chúng ta đu đưa trên cái chúng ta
tin.
Suốt tuần, văn hóa chúng ta dội bom người nghe bằng những thông
điệp giả dối và hủy hoại sâu đậm. Những ý
thức đổ ra từ tạp chí, ti-vi, đàm luận ra-đi-ô, mạng tin, bảng quảng cáo, âm nhạc,
và rạp hát. Chúng ta là những thầy giảng
chỉ có một tiếng một tuần để thách thức những ý thức sai lạc bò vào tâm trí hội
chúng và chúng ta cố thay chúng bằng lẽ thật ý thức của Chúa.
--------------------------------------------------
The Power of Ideas
Darwin proposed in
his writings that all species of life evolved over time from common ancestors
through the process he called natural selection. He rejected the idea that God
directly created people and things, and proposed that the “origin of the species”
resulted from a combination of time, chance, and natural selection. The impact
of Darwin’s idea has been breathtaking. Without God, there is no basis for
ethics. In a “dog-eat-dog” world, the big dog is allowed to do whatever he
wants. Might makes right, and the strong abuse the weak under the guise of
“natural selection.” And if God did not uniquely create humanity in His image,
we are just one animal among many, so who cares? There is no reason why people
should be valued above other living creatures. Dead people are the moral
equivalent of dead cats. Abortion and euthanasia become acceptable options.
Morality is determined on the sliding scale of relativism. There is no
all-powerful God to provide absolute truth. Darwin changed our lives and those
of countless others on this planet. He used an idea as a lever to alter the
course of history.
Karl Marx was a relatively obscure nineteenth-century
philosopher, political economist, and sociologist. While he did not change the
world during his lifetime, his idea would. Marx’s idea that world history is
the story of economically based class struggles, and his subsequent call for a
classless society through economic restructuring, permanently altered the
political landscape of the world. The Communist Manifesto that Marx wrote
changed the destiny of billions of people. Lenin took Marx’s idea and ran with
it. In 1998 Time magazine tried to help its readers understand the forces
behind the century that was quickly coming to an end. Time’s editors identified Vladimir Ilyich
Lenin as one of the major leaders of the twentieth century. Why?
A bookish man with a scholar’s habits and a general’s
tactical instincts, Lenin introduced to the 20th century the practice of taking
an all-embracing ideology and imposing it on an entire society rapidly and
mercilessly; he created a regime that erased politics, erased historical
memory, erased opposition. In his short career in power, from 1917 until his
death in 1924, Lenin created a model not merely for his successor, Stalin, but
for Mao, for Hitler, for Pol Pot.
Ideas are not neutral. They can be powerful forces for evil as well
as good. The United States of America is itself a testament to the power of
ideas. The signatories of the Declaration of Independence began their historic
document on July 4, 1776, by stating that:
We hold these truths to be self-evident, that all men
are created equal, that they are endowed by their Creator with certain
unalienable Rights, that among these are Life, Liberty and the pursuit of
Happiness.—That to secure these rights, Governments are instituted among Men, deriving
their just powers from the consent of the governed,—That whenever any Form of
Government becomes destructive of these ends, it is the Right of the People to
alter or to abolish it, and to institute new Government, laying its foundation
on such principles and organizing its powers in such form, as to them shall
seem most likely to effect their Safety and Happiness.
The opening statements of the
Declaration are filled with powerful ideas. Ideas like: God gave all people
basic rights that no government can abrogate. And, the idea that a government’s
authority is derived from the people they govern. So that if the citizens of a
country do not think that their government is acting in their best interests,
they are entitled to change governments.
These ideas galvanized the
colonists and led to their rebellion against England and the creation of a new
and great nation. What is more, they have inspired countless others to embrace
democracy. The ideas of this document
changed history.
Never underestimate the power of
an idea. Ideas change the destiny of nations as well as individual lives. Good
ideas make life much better. Bad ideas make life infinitely worse. Consider the
horror and the heroism that took place on September 11, 2001.
On that infamous day the world’s attention
was gripped by two very different groups of people. At first we couldn’t take
our eyes off the destruction caused by nineteen Al Qaeda terrorists who
hijacked four commercial airliners, crashing two of them into the Twin Towers
of the World Trade Center, a third into the Pentagon, and a fourth into a field
in Pennsylvania. But as the smoke from these horrors filled the skies, our eyes
were drawn to the heroism of the first responders. We were transfixed by the
images of men and women risking and giving their lives to try and help the
victims trapped within the burning buildings.
On that day we saw the stark
difference between the terrorists who were willing to sacrifice their lives to
accomplish their goal of murdering innocent people, and the members of the fire
and police departments who were willing to sacrifice their lives to accomplish
their goal of saving innocent people. The contrast between the terrorists and
the first responders could not have been greater. The source of the contrast
lay in the ideas that they held.
The idea that drove al Qaeda was
a divine imperative to establish “pure” Islamic rule worldwide. All people and
cultures that hindered their goal were considered enemies of Allah and needed
to be treated accordingly. For the terrorists, the 9/11 victims were enemies of
Allah and they were willing to give their lives to destroy them.
What caused New York City
firefighters, police, and paramedics to rush into burning and collapsing
buildings? The idea that the trapped people are precious and their deaths would
be a terrible loss. For the first responders, the 9/11 victims were such
valuable people that they would give their lives trying to save them. The tragedy of September 11, 2001, was a clash
of ideas. Ideas change the course of
history.
The destiny of all people—including
those to whom we preach—is determined by the idea that they hold. Our mothers were wrong when they told us that
“we are what we eat.” We are what we think. Our lives are a direct result of the ideas we
believe. Your life is an expression of your ideas.
Preachers are in a battle for the minds and destinies of
their listeners. The only way we can significantly influence the lives of those
listening to us is by changing the ideas to which they hold. Ideas are the
hinges of history. Our destinies swing
on what we believe.
All week our culture is bombarding our listeners with false
and potentially destructive messages. Ideas pour forth out of magazines,
television shows, radio talk shows, Web sites, billboards, music, and theater.
We preachers have just one hour a week to challenge the false ideas that have
crept into our congregants’ minds and try to replace them with the truth of
God’s ideas."
(p. 57-60)