www.mondoJesus.blogspot.com
2
Gốc Rễ Phong Trào
Trở Lại
Giê-Ru-Sa-Lem
Nhưng các con
sẽ nhận lãnh quyền năng khi
Đức
Thánh Linh đến trên các con, và các con sẽ làm
nhân chứng cho Ta tại Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê,
xứ Sa-ma-ri, cho đến tận cùng quả đất.
-- Công Vụ 1:8
Khi chúng tôi ở Trung Hoa lần
đầu tiên đọc câu trên, chúng tôi không biết “cho đến tận cùng quả đất” nghĩa là
gì. Cách viết Kinh Thánh này khiến tưởng
như trái đất bằng phẳng và tín đồ có thể đi đến tận cùng thế giới, nơi đó rơi
vào không gian! Chúng tôi cầu nguyện và
suy gẫm câu này, xin Chúa chỉ chúng tôi điều gì Ngài muốn ngụ ý đây.
Dần dần, Chúa mở trí chúng tôi hiểu rằng điều Ngài muốn đề
cập đến đó là sự lan rộng địa lý của tin lành xuyên khắp thế gian. Khi Chúa Giê-xu lần đầu tiên ban lời hứa này,
Ngài đang đứng trên núi Ô-li-ve, ngay ngoài thành Giê-ru-sa-lem (xem Công Vụ
1:12). Núi này toạ lạc phía đông thành
phố cổ đó, và điểm cao nhất của núi khoảng 60 mét cao hơn khu vực đền thờ tại
Giê-ru-sa-lem. Vì thế, khi Chúa Giê-xu
nói những lời trong Công Vụ 1:8 cho các môn đồ, Ngài đang nhìn xuống thành phố
và những lời Ngài tuôn ra rất tự nhiên: “Các
con sẽ là nhân chứng cho Ta tại Giê-ru-sa-lem” (là thành phố nằm ngay dưới
nơi họ đang đứng), “Giu-đê” (là tỉnh
hướng tây và tây bắc Giê-ru-sa-lem), “Sa-ma-ri”
(là tỉnh hướng bắc Giu-đê), “và cho đến tận
cùng quả đất.”
Có thể nào Chúa Giê-xu đã chỉ cho các môn đồ Ngài rằng lửa
tin lành trước hết bắt đầu bùng cháy tại Giê-ru-sa-lem, trước khi lan ra vào
vùng quê hướng tây và tây bắc thành phố đó, rồi lan xa hơn vào những vùng đất
giáp ranh thế giới dân ngoại, và tiếp tục hướng vào những quốc gia nơi danh Đức
Chúa Trời chưa được biết đến?
Đức Chúa Trời giúp hội thánh lan truyền tin lành đến dân
ngoại. Vị trí Giê-ru-sa-lem được đặt rất
lý tưởng tại ngã tư giao thông Châu Âu, Châu Á và Châu Phi. “CHÚA
phán như vầy: Đây là Giê-ru-sa-lem mà ta đã đặt giữa các quốc gia, các nước bao
quanh nó.” (Ê-xê-chi-ên 5:5).
Sách CôngVụ mô tả điều này chính xác thể nào tin lành được
bành trướng. Sau khi Chúa Thánh Linh
giáng trên các tín đồ với quyền năng lớn, Phi-e-rơ cao giọng nói với đám đông:
“Thưa anh em ở Giu-đê và tất cả quý vị đang ở Giê-ru-sa-lem!” (Công Vụ 2:14).
Chúa Thánh Linh xức dầu Phi-e-rơ với quyền năng lớn đến nỗi “những người đáp ứng lời kêu gọi của
Phi-e-rơ đều chịu báp-tem; hôm ấy số tín đồ tăng lên ba ngàn người.” (Công
Vụ 2:41).
Thật là giây phút kỳ diệu trong lịch sử! Tin lành vinh hiển của Chúa Giê-xu Cứu Thế đã
mở đầu cuộc hành trình dài đầy ơn xuyên suốt thế giới. Y như cha mẹ ao ước hiện diện khi con mình cất
bước đi đầu đời, chắc chắn các thiên sứ ngắm xem và thiên đàng đứng lặng. Buổi khai trương hội thánh đem lại sự sống và
cứu rỗi cho 3.000 người ngay ngày đầu đó, thật tương phản ảm đạm với ngày đầu
giới thiệu Luật Pháp Cựu Ước, đem lại cái chết 3.000 người trong ngày đầu (xem
Xuất Hành 32:27-28).
Những người khởi đầu vâng phục Chúa đã làm tốt công việc bước
một: Giê-ru-sa-lem. Quả thật, chẳng bao
lâu thầy thượng tế phàn nàn những người theo Chúa Giê-xu rằng họ “làm cho thành Giê-ru-sa-lem đầy tràn đạo
giáo của các anh” (Công Vụ
5:28). Trong vài tuần, Kinh Thánh tuyên
bố, “số tín hữu tại Giê-ru-sa-lem gia
tăng nhiều lắm, cả một số đông các vị tế lễ cũng thuận phục Đạo.” (Công Vụ
6:7).
Thật là bản tính đáng tiếc cho nhiều Cứu-thế-nhân vì khi sự
việc diễn tiến tốt đẹp chúng ta lại muốn dừng lại, nghỉ ngơi thoải mái, và hưởng
thụ thành công mình. Tin lành đã thấm đậm
Giê-ru-sa-lem, nhưng các môn đồ lại bắt đầu quên những bước kế tiếp của Đại Sứ
Mạng. Để giúp họ nhớ, Chúa đem đến cơn
bách hại! Cùng ngày Ê-tiên trở thành người
tử đạo đầu tiên của hội thánh, “hội thánh
tại Giê-ru-sa-lem bắt đầu bị bắt bớ dữ dội.
Ngoại trừ các sứ đồ, tất cả các tín hữu đều phải chạy tan lạc trong khắp
miền Giu-đê và Sa-ma-ri.” (Công Vụ 8:1).
Phi-líp được sử dụng mạnh mẽ tại Sa-ma-ri, với nhiều phép lạ,
dấu lạ và phép kỳ cặp theo mục vụ của ông, và nhiều người đã tin vào Đấng Cứu
Thế vừa mới thăng thiên. Chẳng bao lâu
sau, Đức Chúa Trời quyết định bày tỏ chính Ngài ra cho một trong những kẻ xếp
xòng bách hại hội thánh, là ông Sau-lơ.
Giai đoạn thứ tư trong chương trình cứu chuộc thế gian được thực hiện bởi
những nỗ lực của người này, là người sau này được gọi là Sứ Đồ Phao-lô. Ngay sau khi ông đột ngột gặp Chúa Giê-xu trên
đường đến Đa-mách (thủ đô nước Syria), Chúa nói về Phao-lô, “người này là một lợi khí Ta đã chọn để truyền
bá danh Ta trước mặt các dân tộc ngoại quốc và các vua.” (Công Vụ 9:15).
Phần còn lại trong sách Công Vụ ghi lại thể nào lửa tin
lành lan tràn khắp thế giới La-mã, đến tận tại Rô-ma, và đến nhiều vùng dọc bờ
biển Địa Trung Hải. Vừa yêu thương vừa
cương quyết, Chúa giúp hội thánh vâng phục mạng lịnh Ngài, và trong thời gian
ngắn, người Do Thái nói Phao-lô và Si-la là “Bọn
gây rối thế giới đã đến đây.” (Công Vụ 17:6).
Lời Chúa Giê-xu trong Lu-ca 24:46-48 đã được ứng nghiệm: “Thánh Kinh đã ghi: Chúa Cứu Thế đã phải chịu
đau đớn đến ngày thứ ba phải sống lại cõi chết.
Hãy nhân danh Ngài truyền giảng cho tất cả các dân tộc ăn năn để được
tha tội, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem. Các
con là nhân chứng về các điều ấy.”
Khi chúng ta suy gẫm thể nào tin lành được lan tràn khắp thế
giới, chúng ta thấy rằng, nói chung, ngọn lửa đó lan về hướng tây. Từ miền nam Châu Âu lửa đó lan qua miền
trung, miền bắc và miền tây Châu Âu. Lửa
đó cũng cháy bùng các quốc gia miền nam Địa Trung Hải ở Bắc Phi, sản sinh ra một
số lãnh đạo vĩ đại cho hội thánh ban sơ như Augustine (là người xuất thân từ nước
Algeria ngày nay) và Tertullian (155-220 T.C., là người đến từ xứ
Tunisia). Lời tuyên bố của Tertullian
cho các lãnh tụ chính trị thời ông hãy còn vang đọng giữa các Cứu-thế-nhân hội
thánh tư gia Trung Hoa:
Hãy cứ tiếp tục hung hăng, các ông sẽ nổi bật hơn người khác nếu các ông dùng các Cứu-thế-nhân
làm vật hy sinh theo ý muốn của họ,
hãy giết chúng tôi, hãy xử tội chúng tôi,
hãy nghiền nát chúng tôi thành bụi; sự bất
công của các ông là bằng chứng chúng
tôi vô tội . . . . Sự tàn bạo của các ông,
dù tinh vi, cũng không giúp gì được
các ông; nó chỉ là sự cám dỗ cho
chúng tôi. Chúng tôi càng bị các ông giày xéo bao nhiêu, chúng tôi càng tăng số lượng bấy nhiêu; máu của Cứu-thế-nhân là
hạt giống.
Tại Trung Hoa chúng tôi hiểu
điều Tertullian muốn nói. Nhà nước nghĩ
về các hội thánh tư gia cùng một cách những người Ai-cập nghĩ về dân Do-thái
lúc nô lệ, “nhưng càng bị áp bức bao
nhiêu, dân Y-sơ-ra-ên càng sinh sôi nẩy nở và lan tràn bấy nhiêu, vì vậy người
Ai-cập sợ người Y-sơ-ra-ên” (Xuất Hành 1:12).
Chúng tôi có rất nhiều lời chứng về những cuộc phục hưng
quyền năng đã bùng nổ tại những nơi Cứu-thế-nhân đã đổ máu họ và chịu đựng nhiều
gian khổ vì tin lành. Tại một số vùng có
nhiều chống đối, dường như con cái Chúa phải chịu đau đớn và đổ máu trước
khi những quyền lực ma quỉ bị phá vỡ rồi
người ta có thể thấy ánh sáng tin lành.
Nhưng, trở lại sử liệu, nhiều thế kỷ sau đó, khi các nhà mạo
hiểm và các đoàn truyền giáo bắt đầu khám phá thế giới bằng tàu thuyền, thì lửa
tin lành lan đến miền trung và miền nam Châu Phi, đến Châu Mỹ, đến hàng trăm đảo
Nam Thái Bình Dương, đến Châu Úc, Tân Tây Lan, và một phần Châu Á ven Thái Bình
Dương. Khoảng đầu thế kỷ hai mươi, phục
hưng bùng nổ tại những nơi như Đại Hàn, Phi-líp-pin, một số phần Trung Hoa và
Đông Nam Á.
Dĩ nhiên có nhiều ngoại lệ cho mô hình này. Thật ra, Sứ Đồ Thô-ma được nhớ đến về việc
đem tin lành đến Ấn Độ chỉ vài năm sau khi ông chạm bàn tay thương tích của Đấng
Cứu Thế phục sinh. Nhưng nói chung,
chúng ta có thể thấy ngọn lửa tin lành đã cháy lên về hướng tây.
Bắt đầu khoảng ba mươi năm trước đây, cuộc phục hưng độc
đáo và lâu dài đã xảy ra cho các hội thánh tư gia Trung Hoa. Chúng tôi thấy chính mình ngay tuyến đầu ngọn
lửa ơn phước Chúa khắp mọi nơi, và hàng chục triệu người đã đến với đức tin nơi
Đấng Christ. Chúng tôi cũng nhận ra rằng
thực tế tất cả những vùng còn lại của thế giới chưa bao giờ được tin lành thấm
nhập đều nằm về hướng tây và nam Trung Hoa.
Chúng tôi tin rằng Đức Chúa Trời đã giao chúng tôi trách nhiệm trọng đại
đem lửa từ bàn thờ Ngài và hoàn thành Đại
Sứ Mạng bằng cách thiết lập vương quốc Ngài nơi tất cả các quốc gia còn lại và
các nhóm dân ở Châu Á, Trung Đông và Bắc Phi Hồi Giáo. Khi điều này xảy ra, chúng tôi tin rằng Kinh
Thánh nói Chúa Giê-xu Cứu Thế sẽ trở lại với nàng dâu của Ngài và “rồi đến chúng ta là những người đang sống mà
còn lại sẽ cùng họ được cất lên trong đám mây để nghênh tiếp Chúa trên không
trung. Như vậy, chúng ta sẽ ở cùng Chúa mãi mãi. Thế thì, anh chị em hãy dùng
những lời ấy mà an ủi nhau.”
(1 Tê-sa-lô-ni-ca
4:17-18).
Chúng tôi tin rằng nơi xa nhất mà tin lành có thể đến được
từ Giê-ru-sa-lem là phải đi một vòng toàn địa cầu và trở lại nơi nó khởi hành –
Giê-ru-sa-lem! Khi lửa tin lành hoàn
thành một vòng địa cầu, Chúa Giê-xu sẽ trở lại!
“Vì mọi người trên đất sẽ biết
vinh quang của CHÚA như biển ngập tràn nước.” (Ha-ba-cúc 2:14). Đây là lý do tựa đề “Trở Lại Giê-Ru-Sa-Lem”
xuất phát theo từ ngữ khải tượng truyền giáo của hội thánh Trung Hoa.
Vừa rồi chúng tôi đã chia xẻ một số căn bản theo Kinh Thánh
về phong trào Trở Lại Giê-ru-sa-lem, và một số hiểu biết của chúng tôi về thể
nào tin lành lan rộng khắp thế giới xuyên suốt lịch sử, bây giờ đến lúc chúng
ta tiếp tục tìm ra một số nỗ lực ban đầu của những giáo sĩ tiền phong cho phong
trào Trở Lại Giê-ru-sa-lem vào những năm 1940.